4 XU HƯỚNG MARKETING MỚI CHO NGÀNH MỸ PHẨM

1. CÁ NHÂN HOÁ 

Nhu cầu của người tiêu dùng trong ngành hàng mỹ phẩm, làm đẹp ngày càng đa dạng và liên quan đến cảm nhận của từng cá nhân. Vì vậy, việc xây dựng sản phẩm theo hướng one-size-fits-all đã không còn phù hợp. Cá nhân hoá sản phẩm dựa trên ý tưởng mang đến cho khách hàng những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khác biệt của mỗi người. Từ đó, thương hiệu có thể mang đến cho họ những trải nghiệm riêng, nhắm đúng insight và tạo ra hiệu quả mua hàng cao nhất. Ví dụ cho chiến lược cá nhân hoá sản phẩm là dòng phấn nền của L’Oréal với những phiên bản phù hợp cho 22 ngàn màu da khác nhau. Chiến lược này đã giúp cho khách hàng chọn được sản phẩm phù hợp nhất và dành riêng cho làn da mình.

Nhiều thương hiệu mỹ phẩm còn thực hiện chiến lược marketing cá nhân hoá để truyền tải những nội dung mang tính cá thể đến đối tượng mục tiêu qua việc thu thập, phân tích dữ liệu. Chiến lược này vô cùng hữu dụng với các Website khi gợi ý cho khách hàng những sản phẩm phù hợp dựa trên lịch sử tìm kiếm, mua hàng cũng như thông tin được người dùng cung cấp.

2. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 

Nhiều thương hiệu lớn đã mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thực tế và cá nhân hóa bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường. Nyx, L’Oréal, Sephora, Innisfree, và nhiều thương hiệu khác đã ra mắt những ứng dụng giúp khách hàng có thể “dùng thử” các sản phẩm trang điểm lên mặt và tóc qua hình ảnh selfie được tải lên từ điện thoại di động. Qua những ứng dụng này, thương hiệu có thể mang đến những sản phẩm phù hợp hơn và trải nghiệm gần hơn với nhu cầu của người dùng.

“Chuyên gia tư vấn” online là một công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả vào ngành làm đẹp. Các công cụ này sẽ đánh giá, phân tích da và đề xuất các sản phẩm phù hợp như một bác sĩ gia liễu. Một ứng dụng nữa của AI trong ngành Beauty là Chatbot. Đây là chương trình tư vấn qua các nền tảng tin nhắn như Messenger, Skype, Wechat, Viber… Thay vì hình thức xem các web mua sắm mang tính một chiều, bạn sẽ có một cuộc trò chuyện với các bot giúp tư vấn các sản phẩm như một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

3. TẬN DỤNG INFLUENCER MARKETING Theo một báo cáo của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin vào lời khuyên của những người họ tin tưởng hơn là quảng cáo của chính thương hiệu đó. Đặc biệt trong ngành hàng Beauty, quyết định mua của người tiêu dùng phần lớn dựa vào những đánh giá và đề xuất sản phẩm từ Influencers. Các Influencers có khả năng sáng tạo nội dung và chia sẻ thông tin, trải nghiệm một cách tự nhiên sẽ làm cho khách hàng cảm thấy chân thật và đáng tin cậy. Nắm bắt được điều đó, nhiều thương hiệu đã hợp tác cùng các Beauty Blogger nhằm lan toả thông điệp thương hiệu và định hướng tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng vì nội dung và cách chia sẻ của Influencers mang tính cá nhân cao nên thương hiệu cần lựa chọn Influencers phù hợp cho hình ảnh và cá tính thương hiệu mình.

4. CHUYỂN HƯỚNG SANG CÁC KÊNH MỚI 

Ngoài các kênh quen thuộc như Facebook, Instagram hay Youtube…Pinterest với lượng người dùng chiếm 70% là phụ nữ chính là kênh Marketing mới của nhiều thương hiệu mỹ phẩm. Pinterest hình thành trên ý tưởng xây dựng một mạng xã hội xoay quanh phong cách sống. Vì vậy, Marketing qua Pinterest có thể giúp thương hiệu hiểu rõ hơn về phong cách sống và insight của khách hàng. Thêm vào đó, hình ảnh đăng tải lên Pinterest có độ lan toả rất cao nhờ tính năng ghim lại hình ảnh từ người dùng khác.

Ngoài ra Snow, Snapchat… cũng đang trở thành những kênh PR, quảng cáo mỹ phẩm hữu hiệu. L’Oréal đã quảng cáo dòng son môi và bút kẻ mắt mới thông qua filter trang điểm trên Snapchat.

Hy vọng 4 xu hướng trên đây sẽ “kích thích” được óc tư duy và giúp bạn khai phá ra những chiến lược marketing sáng tạo cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!.

Bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Your Business để được tư vấn thêm.

Nguồn: margroup.edu.vn

Call Now Button

Xem thêm

Subscribe!