CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ KINH DOANH NHƯ THẾ NÀO?

Chiến lược Marketing Mix (Marketing hỗn hợp) kết hợp tất cả các công cụ Marketing có thể triển khai đồng thời nhằm tiếp thị, quảng cáo dịch vụ sản phẩm của một doanh nghiệp giúp doanh nghiệp của bạn tiến gần hơn tới khách hàng mục tiêu. Vậy Chiến lược tầm ảnh hưởng của Marketing Mix đến kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào? 

1. Mô hình 4P trong Marketing Mix 

  • Product (sản phẩm)

Sản phẩm ở đây là dịch vụ hoặc hàng hoá được sản xuất ra nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng. Trong quá trình phát triển, các sản phẩm luôn theo một vòng đời cụ thể, đó là lí do vì sao việc lên kế hoạch Marketing cho sản phẩm cho mỗi bước trên vòng đời của nó lại quan trọng. Có 7 bước đẻ phát triển một sản phẩm mới: phát triển chiến lược, lên ý tưởng, sàn lọc và đánh giá ý tưởng, phân tích kinh doanh, phát triển sản phầm, kiểm tra thị trường và cuối cùng là thương mai hoá.

  • Price (Giá)

Giá cả của một sản phẩm là yếu tố quan trọng, nó quyết định thị trường, nhóm đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới. Nó quyết định hình ảnh về sản phẩm và thương hiệu mà bạn tạo ra. Hầu hết các sản phẩm được định giá theo giá trị của khách hàng, ví dụ: bạn quyết định kinh doanh mặt hàng bút, đối tượng khách hàng bạn hướng tới là những doanh nhân, khác với những chiếc bút dành cho học sinh sinh viên, những chiếc bút này phải có một giá trị lơn hơn rất nhiều – đó là dựa trên giá trị của khách hàng. Ngoài ra các yếu tố như chi phí chuỗi sản xuất, chi phí phân phối, và giá cả của đối thủ cạnh tranh cũng làm ảnh hưởng tới giá trị tổng thể của một sản phẩm.

  • Place (Kênh phân phối)

Khi xem xét và lựa chọn sản phẩm mà bạn sẽ cung cấp, cần phải biết vị trí, lý do và cách khách hàng mục tiêu của bạn mua sắm. Trong rất nhiều địa điểm, bạn cần nghiên cứu tệp khách hàng của mình hay xuất hiện ở đâu nhất. Sau đó, tông hợp tất cả thông tin có được để xác định kênh phân phối nào nên sử dụng nhằm tối ưu hoá đầu ra, mang lại lợi nhuận cao nhất có thể.
Về kênh phân phối, có ba chiến lược chính để lựa chọn tuỳ thuộc vào sở thích nhu cầu của khách hàng: Phân phối chuyên sâu, phân phối chọn lọc và phân phối độc quyền.

  • Promotion (Khuyến mại)

Là khía cạnh cuối cùng của mô hình 4p trong Marketing Mix. Nó liên quan tới hầu hết tới các kỹ thuật trong chiến lược Marketing 4P sản phẩm bao gồm: quảng cáo bán hàng, ưu đãi,… Khuyến mại như một công cụ xúc tiến quá trình bán hàng, nó cũng liên quan chặt chẽ tới vòng đời của một sản phẩm. Với sản phầm khi mới ra mắt thị trường, khuyến mại hình thành dưới nhiều hình thức như tặng kèm một sản phẩm khác, ưu đãi khi mua thêm hoặc một lợi ích nào đó để tối ưu khả năng tiếp cận sản phẩm của khách hàng. Ở giữa vòng đời, các chương trình khuyến mại nhằm đẩy mạnh khả năng bán hàng, cung cấp nhiều sản phẩm nhất có thể. Và ở cuối vòng đời, khuyến mại nhằm đẩy lượng sản phẩm cuối cùng, đào thải sản phẩm không còn phù hợp và chuẩn bị cho một sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn.

2. Mô hình 7P trong Marketing dịch vụ (“upgrade” từ 4P trong Marketing Mix)

Marketing ngày càng phát triển và đổi mới, các hình thức Marketing cũng dần được nâng cấp qua các giai đoạn nhằm phù hợp nhất với môi trường mới, tối ưu khả năng tiếp thị của mình. Mô hình 7P trong Marketing dịch vụ ra đời bao gồm đầy đủ yếu tố hơn, tăng khả năng thành công cho một chiến lược Marketing Mix và phù hợp với môi trường công nghệ số như hiện tại và tương lai. Vậy mô hình Marketing Mix 7p là gì?

mô hình 4p trong marketing mix

Mô hình 7P trong Marketing dịch vụ là gì?

  • People (Con người)

Là yếu tố nằm thị trường mục tiêu (ở đây là khách hàng, đối thủ cạnh tranh,..) và cả những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp. Đối với thị trường mục tiêu, cần nghiên cứu kỹ lưỡng về loại sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp có đủ lượng khách hàng cần thiết để triển khai hay không. Khách hàng là yếu tố quyết định về sản phẩm của bạn. Đối với công ty, doanh nghiệp: nhân viên rất quan trọng trong tiếp thị vì họ là người cung cấp dịch vụ, triển khai dịch vụ và chăm sóc đối tượng là khách hàng. Điều quan trọng là lựa chọn, đào tạo tốt nhân lực để cung cấp những dịch vụ cao cấp cho khách hàng. Khi một doanh nghiệp tìm thấy những người thật sự tin vào sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp, rất có thể họ là những người triển khai chiến lược Marketing Mix đó hiệu quả nhất. Ngoài ra họ là những người có thể phản hồi trung thực về sản phẩm, về doanh nghiệp để cải tạo, mở rộng và phát triển doanh nghiệp.

  • Product (quy trình)

Các hệ thống và quy trình ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược Marketing Mix, và chính sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Vì vậy, bạn phải đảm bảo rằng mình có một quy trình được thiết kế phù hợp để nâng % thành công của chiến lược Marketing Mix, giảm thiểu chi phí không cần thiết. Quy trình có thể là toàn bộ kênh phân phối bán hàng của bạn, các bước để đảm bảo kinh doanh hiệu quả.. Tinh chỉnh và cải tiến quy trình để “thắt chặt” một doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí và tối đa hoá lợi nhuận có thể mang lại.

  • Physical Evidence (Cơ sở vật chất – Bằng chứng vật lý)

Được hiểu như là các điều kiện về môi trường, những tác động đánh trực tiếp vào cảm nhận của khách hàng, những bằng chứng về sự hiện diện của một doanh nghiệp ( ví dụ như nhắc đến đồ ăn nhanh mọi người sẽ nghĩ ngay đến McDonalds..)

3. Phân tích Case-study các chiến lược Marketing Mix thành công nhất

Các yếu tố trong khái niệm Marketing Mix đôi khi có thể khó hiểu khi bạn chưa xây dựng hoặc triển khai một chiến lược marketing mix cụ thể. Tham khảo các Case-study dưới đây để hiểu rõ hơn về chiến lược marketing mix là gì lấy ví dụ thực tế từ các thương hiệu hàng đầu.

Chiến lược Marketing Mix của Coca Cola

Tính đến năm 2016, Coca Cola sở hữu một danh mục đầu tư với hơn 3500 sản phẩm. Hiện diện tại hơn 200 quốc gia và công suất trung bình hàng ngày đủ để đáp ứng cho 1,9 tỷ người, Coca Cola đã được liệt kê là thương hiệu có giá trị nhất thế giới. Chiếm tới 3,1% tất cả các loại đồ uống tiêu thụ trên toàn thế giới, có giá trị vốn hoá thị trường là 192,8 tỷ đô la (tính đến tháng 5/2016), 53 năm tăng cổ tức liên tục hàng năm, và doanh thu lên đến 44,29 tỷ đô la. Tất cả những thành công đó là nhờ chiến lược Marketing Mix tuyệt vời. Các chiến lược của Cocal Cola đơn giản nhưng tạo được sự đột phá:

  • Tính nhất quán: nhất quán có thể nhìn thấy từ logo và giá của thức uống này (giá 5 cent từ năm 1886 – 1959), Coca Cola giữ được nó với mỗi khẩu hiệu trong mỗi chiến dịch đều xoay quanh hai từ “Thưởng thức” và “Hạnh phúc”
  • Xây dựng thương hiệu: Candler bắt đầu xu hướng làm cho Coca Cola có thể nhìn thấy ở mọi nơi, trên nhiều sản phẩm không liên quan như lịch, đồng hồ, túi,… Nhờ vậy đã tạo nên thương hiệu Coca Cola với logo nổi tiếng nhất thế giới.
  • Định vị thương hiệu: Coca Cola không định vị thương hiệu của mình như một sản phẩm.
  • Xây dựng mô hình nhượng quyền thương mại: các quyền đóng chai đã được bán cho các doanh nghiệp địa phương khác nhau và điều đó được duy trì cho đến tận bây giờ. Do đó, Coca Cola không phải là một công ty khổng lồ mà là một hệ thống của nhiều công ty nhỏ.
  • Cá nhân hoá và xã hội hoá: Coca Cola đã duy trì vị thế của mình như một thương hiệu xã hội. Khách hàng của Coca Cola khẳng định, Coca Cola không là một công ty nữa mà đã trở thành một phần của họ. Với những ý tưởng Marketing mang tính biểu tượng như “I’d like to buy the World a Coke” hay “Share a Coke”, đã để lại một vị trí đặc biệt trong lòng người dùng, đánh trúng được Insight của khách hàng là một thành công vô cùng lớn trong một chiến dịch Marketing Mix.

Chiến lược Marketing Mix của Trung Nguyên Coffee

Cafe Trung Nguyên là một thành công kỳ diệu của một thương hiệu tại Việt Nam. Từ một xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Ma Thuột, chỉ trong vòng 5 năm Trung Nguyên đã có mặt trên toàn đất nước. Không chỉ thế, Cafe Trung Nguyên còn được Bộ Ngoại Giao Việt Nam chọn làm đạ sứ ngoại giao văn hoá và làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia. Trung Nguyên đã thành công nhờ vào chiến dịch Marketing Mix hiệu quả:

  • Product: Trung Nguyên xây dựng chiến lược đa dạng hoá sản phẩm với nhiền sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau. Trung Nguyên không nhấn mạnh vào phân khúc thị trường nào mà mục tiêu là tiếp cận toàn thể nhu cầu của khách hàng.
  • Price: Các dòng sản phẩm của Trung Nguyên phù hợp với khả năng chi tiêu của các nhóm khách hàng khác nhau. Sản phẩm của Trung Nguyên đa phẩn phục vụ nhóm khách hàng có tiềm năng thu nhập khá hoặc trung bình, tuy nhiên Trung Nguyên vẫn có những dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng có nhu cầu cao. Trung Nguyên áp dụng phương pháp phân phối sản phẩm từ nhà máy tới các cửa hàng phân phối G7 Mart để tiết kiệm một khoản lớn trong chi phí vận chuyển. Từ đó làm giá sản phẩm được giảm xuống, ổn định và dễ dàng cạnh tranh với giá thị trường của những dòng sản phẩm khác.
  • Place: Trung Nguyên muốn sản phẩm của mình được phân phối trải khắp thị trường trong và ngoài nước. Năm 2011, cafe hoà tan G7 của Trung Nguyên chiếm tới 38% trên thị trường cafe hoà tan trong nước đã cho thấy Trung Nguyên thật sự kiểm soát được thị trường và những chiến lược Marketing hiệu quả. Sau khi xác định được mục tiêu phát triển cho mình, Trung Nguyên bắt đầu xây dựng các kênh phân phối chính: Trung gian phân phối truyền thống, Hệ thống franchise (cửa hàng nhượng quyền), Trung gian phân phối hiện đại (hệ thống G7 Mart).
  • Promotion: Trung Nguyên chọn con đường xây dựng sản phẩm của mình mang tên dân tộc và sáng tạo, với các câu sologan như “Khơi nguồn sáng tạo”, “Khơi dậy tinh thần dân tộc Việt”,… Trung Nguyên đưa thương hiệu của mình tới  những cảm xúc trách nghiệm xã hội, trách nghiệm Quốc gia một cách đậm nét như một lời cam kết và luôn tạo tính thời sự cho thị trường.

4.  Cách xây dựng chiến lược Marketing Mix thành công

Để xây dựng một chiến lược Marketing Mix, doanh nghiệp cần nắm rõ các yếu tố trong Marketing Mix, hiểu rõ môi trường thực tế, ghi chép, lên kế hoạch các bước cụ thể nhằm tránh những sai lầm gây thiệt hại trực tiếp tới doanh nghiệp của mình. Cụ thể:

  • Xác định đặc điểm độc nhất mà sản phẩm mình đem lại, tìm ra yếu tố ở sản phẩm của mình mà các sản phẩm cùng loại không có hoặc không nổi bật. Mô tả lợi ích đã nêu cho nhóm đối tượng khách hàng nhắm tới. Phác thảo, sử dụng đặc điểm bán hàng độc nhất ( Unique Selling Point – USP), xác định quyền sở hữu sản phẩm: tại sao khách hàng nên mua sản phẩm đó và giá trị nào khách hàng nhận được từ sản phẩm đó. Mô tả USP cho từng sản phẩm để thu hẹp điểm tiếp thị cho sản phẩm.
  • Mô tả đối tượng mà sản phẩm của bạn nhắm tới. Thu hẹp trọng tâm của sản phẩm bằng cách xác định ai sẽ là người mua sản phẩm đó. Định hình chiến lược Marketing xung quanh sản phẩm đó. Phác thảo hình ảnh khách hàng sẽ mua sản phẩm trong tâm trí hoặc trên giấy, cố gắng thu thập thông tin từ khách hàng đó một cách trực tiếp cụ thể.
  • Xác định sản phẩm một cách chi tiết, dành thời gian để mô tả giá trị và phẩm chất cụ thể của sản phẩm. Tìm kiếm và nâng cấp các tính năng độc đáo mà sản phẩm cung cấp và thể hiện rõ những điều này trong chiến lược Marketing Mix của mình.
  • Tạo ra chiến lược đặt giá cho sản phẩm. Cho biết các sản phẩm tương tự đang được bán ra thị trường như thế nào. So sánh sản phẩm mình cung cấp có những yếu tố đặc biệt nào. Thu thập nghiên cứu thị trường để đảm bảo bạn ko overprice hoặc underprice sản phẩm. Tiếp cận các mục tiêu bán hàng và lợi nhuận đã nêu của công ty cho sản phẩm đó, sau đó định giá sản phẩm theo chiến lược rõ ràng.
  • Xác định nơi mà sản phẩm xuất hiện, miêu tả những địa điểm đó rõ ràng. Xem xét kỹ hơn các địa điểm quảng bá sản phẩm. Dựa vào giá trị sản phẩm, giá trị khách hàng để quyết định nơi mà sản phẩm của mình sẽ xuất hiện.
  • Xác định các kỹ thuật quảng cáo cho sản phẩm đó, tạo chiến lược quảng cáo cho sản phẩm hiệu quả nhất có thể.

mô hình 7p trong marketing dịch vụ

Nắm rõ bản chất của chiến lược Marketing Mix, đánh giá từng bước phát triển của một thương hiệu, sử dụng nhuần nhuyễn chiến lược cơ bản này đã mang đến rất nhiều thành công cho rất nhiều thương hiệu nổi tiếng. Từ đó cho thấy các thành phần trong chiến lược marketing mix 4P – 7P là căn bản cho mọi quyết định Marketing, để sản phẩm thành công khi tung ra thị trường.

Với nhiều chiến lược Marketing Mix được xây dựng và triển khai thành công cho nhiều doanh nghiệp, Your Business tin tưởng sẽ là bạn đồng hành cùng doanh nghiệp bạn đưa phát triển và đưa sản phẩm tới khách hàng qua các phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả nhất.

Xem thêm: Các dự án Your Business đã thực hiện thành công

Đặt lịch hẹn ngay cùng với chuyên gia của Your Business để được tư vấn giải pháp Marketing may đo riêng cho doanh nghiệp bạn.

(Nguồn: Tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Call Now Button

Xem thêm

Subscribe!