Điều Gì Tạo Nên Thương Hiệu Lừng Lẫy Unilever? – Phần 1

Unilever là một thương hiệu nổi tiếng bất kì ai cũng điều nghe và biết đến thương hiệu này. Vậy điều gì đã làm nên 1 ông trùm thương hiệu? Hãy cùng Your Business tìm hiểu nhé:

Vào cuối thế kỷ XIX, tại nước Anh, ngành công nghiệp xà phòng được đặt những nền móng đầu tiên cho sự phát triển. Và người có công lớn nhất trong việc xây dựng những nền móng đó chính là William Lever – người sáng lập ra và là người đầu tiên viết lên câu chuyện thương hiệu của Unilever. Thừa hưởng một phần công việc mà cha mình để lại, William đã tạo dựng nên một nhà máy sản xuất của riêng mình và sớm trở thành người giàu có nhất Vương quốc Anh thời bấy giờ.

Đánh dấu cho những bước phát triển của Unilever là các chiến dịch PR, quảng cáo rầm rộ đã đi vào lịch sử marketing thế giới. Trải qua nhiều khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua và đạt được vị thế như ngày hôm nay trong ngành sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, Unilever đã viết lên câu chuyện của riêng mình. Câu chuyện thương hiệu của Unilever không chỉ là câu chuyện về chiến lược kinh doanh, marketing, thương hiệu mà còn là câu chuyện của những con người dám nghĩ dám làm, vượt sa mạc đi tìm trái ngọt nơi ốc đảo.

Câu chuyện thương hiệu của Unilever – Vạn sự khởi đầu từ… xà phòng

William Lever tên đầy đủ là William Hesketh Lever. Ông sinh ngày 19/9/1851 tại một thành phố thuộc miền Bắc nước Anh. Vì là người con trai duy nhất trong gia đình có 7 chị em gái nên mọi công việc kinh doanh của cha mẹ sau này đều được ông tiếp quản. Lúc bấy giờ, cha ông kinh doanh trà, cà phê, hạt tiêu, các mặt hàng nông sản và một số mặt hàng tiêu dùng hàng ngày khác.

Để sớm có thể tiếp quản hoạt động kinh doanh của gia đình mình, đến năng 16 tuổi, William Lever đã rời trường học. Với tài năng kinh doanh thiên bẩm, chỉ một thời gian ngắn sau khi tiếp quản, công việc kinh doanh đã tiến triển rất tốt, ông trở thành một thương gia có tiếng tại Liverpool và Manchester, nổi tiếng khắp các thành phố lớn nước Anh, trở thành người viết những chương đầu tiên trong câu chuyện thương hiệu của Unilever.
Đến năm 23 tuổi, William đã có một quyết định quan trọng, chuyển hướng kinh doanh sang xà phòng. Thị trường kinh doanh mặt hàng xà phòng khi đó còn rất sơ sài. Người tiêu dùng có thói quen mua xà phòng theo dạng thanh hoặc cục tại các cửa hàng nhỏ. Khi đó, người bán hàng sẽ cắt hoặc thái một khoanh nhỏ, gói vào giấy cho khách hàng.
Thời điểm đó, xà phòng là loại mặt hàng không hương vị, không có sự khác biệt, được sản xuất đại trà bởi hàng chục nhà máy nhỏ lẻ. William đã cho phát triển loại xà phòng có mật ong nguyên chất mang tên Lever’s Pure Honey. Lever’s Pure Honey có mùi vị và chất lượng hơn hẳn, trở thành sản phẩm bán chạy nhất, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành sản xuất và kinh doanh xà phòng.
Để kiểm soát hoàn toàn thành phần, chất lượng và mùi vị của sản phẩm, đến năm 1884, Lever mua lại một xưởng sản xuất xà phòng nhỏ. Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, William Lever tung ra sản phẩm xà phòng với chất lượng cao hơn mang tên Sunlight, giúp ông gặt hái được rất nhiều thành công trong lĩnh vực này, nâng cao tên tuổi của ông, cùng công ty Lever Brothers trong thương trường ở các thành phố lớn nước Anh.
 
Câu chuyện thương hiệu của Unilever đặc sắc hơn nữa khi William Lever đã triển khai một chiến dịch PR trên hàng loạt càng tờ báo với thông điệp: “Làn da phụ nữ thường nhạy cảm và mềm yếu hơn da nam giới, bởi phụ nữ thường phải tiếp xúc với loạt xà phòng kém chất lượng. Giải pháp là hãy sử dụng xà phòng Sunlight để bảo vệ làn da phụ nữ luôn mềm mại. Đây chính là cách làm dễ dàng và hiệu quả nhất”. Đồng thời, ông cũng cho triển khai một chương trình quảng cáo về người đẹp Gvendolin. Vì ruổi tác mà dù rất xinh đep nhưng người phụ nữ này luôn ủ rũ và buồn bã với làn da khô nứt nẻ của mình. Sau khi nàng ta sử dụng rất nhiều loại xà phòng không thấy hiệu quả, đến một ngày, nàng được khuyên sử dụng xà phòng Sunlight từ người bạn, nàng đã thấy rằng đây chính là sản phẩm dành riêng cho mình.
Nguồn: chienluocmarketingso1.blogspot.com
Call Now Button

Xem thêm

Subscribe!