Dạo gần đây Your Business cũng có nhiều “duyên” làm marketing cho các nhãn trà sữa. Từ nhãn hiệu hầm hố như OneZo đến những nhãn nhỏ hơn Who’s Tea, team luôn luôn cảm thấy phấn khích khi làm các nhãn trà. Bởi vì đây là sản phẩm vừa đẹp, vừa vui, rất dễ “bung lụa” mà nhóm khách hàng lại toàn các bạn trẻ, khả năng kéo họ đến trải nghiệm thật không phải quá khó. Mà khách hàng của Your Business là các SME, họ ít khi cho đội quân Marketing rề rà thời gian lâu dài để “xây dựng thương hiệu” như các Brand lớn, đòi hỏi của họ là phải “càng nhanh càng tốt” giúp khách hàng kéo đến chật cửa hàng. Vậy nên Your Business rất “khoái” làm cho ngành này cũng tất nhiên thôi, vì tập khách hàng này là cực kỳ dễ lôi kéo đến cửa hàng.

Nhưng sự thực là nói dễ chứ không dễ ăn vậy đâu…

Hình ảnh của Who’s Tea, một nhãn hiệu do Your Business tư vấn marketing

Khách hàng Trà sữa là ai?

Tập trung nhất vẫn là các bạn độ tuổi từ 15-29, và nhiều nhất theo mình là 18-25. Ở độ tuổi này, họ cực kỳ dễ bị tác động bởi trào lưu, khuyến mại, hình ảnh bắt mắt và thế là a lê hấp, rủ rê bạn bè, kéo đến thử thôi.

Bỏ tiền quảng cáo và khuyến mại cho nhóm này cực kỳ sung sướng, vì họ rất ư là nhanh phản ứng. Chỉ cần cho một khuyến mại đủ lớn, hình ảnh đủ đẹp và chạy quảng cáo facebook có chút kỹ thuật là rất nhanh có kết quả. Khách hàng thích Like, Share, Comment rủ rê bạn bè nên người chủ nhìn thấy tương tác trên Facebook là đã đủ thích rồi. Sáng hôm sau mở mắt lại thấy khách hàng kéo đến kít mít cửa hàng, ui chao, quá đã.

Nhìn những cảnh này, agency như mình cũng hạnh phúc, khách hàng cũng rất vui, lòng tin của tất cả đều tràn đầy rằng cửa hàng mình sẽ sớm thành công thôi, ai cũng mong sắp franchise thành chuỗi rồi…

Nhưng sau khi kéo đến cửa hàng của mình, họ làm gì nữa?

Họ sẽ kéo tiếp đến cửa hàng mới hơn, lạ hơn, có khuyến mại ngon lành hơn. Sự thực đau lòng cho các chủ cửa hàng mới mở là cứ lúc nào mới ra, khuyến mại tưng bừng thì khách hàng đông, rồi ngừng khuyến mại thì rất dễ đìu hiu trở lại. Bởi vì tập KH này thích thử cái mới, nhưng coi vậy chứ cũng biết trung thành, thường 7 ngày trong tuần thì 6 ngày sẽ uống nhãn hiệu ưng ý và quá quen, chỉ có một ngày sẽ rủ rê bạn bè thử điều mới lạ.

Thêm nữa là tập KH này không hề dễ tính chút nào. Họ thử nhiều nơi, nhiều chỗ và sau đó là họ thích share, thích review. Bởi vậy lúc khuyến mại họ share ồ ạt thì khi làm họ không vừa ý, họ cũng rất nhanh chạy lên Foody hay các trang mạng xã hội chê bai. Mà những người làm F&B đều hiểu rõ, khi khách hàng vắng thì buồn biết bao, nhưng đột nhiên mà đông thì rất khó để giữ được chất lượng sản phẩm và dịch vụ ở mức tốt nhất.

Vậy nên có khách hàng có kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành nhà hàng cho người lớn cứ hỏi mình vì sao mà thấy trà sữa nào mới mở cũng đông. Thì sự thực mình muốn nói là cứ mới thì đông thôi. Nhưng trụ lại được trong cơn bão ồ ạt các nhãn hiệu thì mới thể hiện được đẳng cấp của team quản lý.

Dễ đến mà cũng dễ đi, vậy cách nào giữ lại?

Cuối cùng thì mình vẫn là điều mình thường nói đi nói lại với khách hàng “Sản phẩm của bạn đã bứt phá chưa?”. Sản phẩm đây không chỉ là ly trà ngon, mà nó còn bao gồm các yếu tố khác như địa điểm thuận tiện, cửa hàng đẹp mắt, nhân viên chu đáo. Hãy lưu ý là:

  1. Vị trí của cửa hàng rất quan trọng. Suy cho cùng, nếu bạn “điểm danh” lại những cửa hàng đồ ăn, thức uống bạn hay đến nhất, bạn sẽ phát hiện chủ yếu mình vẫn ghé đến những nơi trên cung đường mình đi làm, về nhà, hoặc gần nhà, hoặc gần chỗ làm, hoặc là địa điểm trung tâm vui chơi quen thuộc. Những chỗ nào thích “mê” lắm vì đồ ăn thì cũng chỉ lâu lâu kêu ship đến hoặc cuối tuần đến chơi mà thôi.
  2. Sản phẩm phải khác biệt: Không cần xuất sắc hết tất cả các món nhưng nhất định phải có “MÓN ĐÁNG NHỚ”. Nghĩ đến Koi, tại sao người ta luôn nói là “đỉnh cao Machiato”, mà nói đến Phúc Long thì tạm gọi là “đệ nhất trà đào”. Chính là vì họ có một sự khác biệt. Menu của họ chưa chắc đã ngon hết tất cả, nhưng rõ ràng Phúc Long tạo dấu ấn với vị trà đậm hơn, trong khi Koi có vị béo ngọt rất “phổ thông” để “đúng với mọi khẩu vị”. Cho nên nếu muốn bật lên thì không thể thiếu “signature” được đâu.
  3. Không gian phải đạt chuẩn: Mình cũng không hiểu rõ ràng, nhưng bước vào không gian một quán, gần như mình có thể biết được 90% nó sẽ đông hay vắng. Không gian của quán có một linh hồn, thường nó mang đậm dấu ấn của người chủ, cũng chính là dấu ấn của thương hiệu. Nhưng quan trọng là đội ngũ thiết kế và thi công thể hiện được tinh thần đó. Rất nhiều lần mình đã từng ngồi với người chủ khi dự án còn trên giấy, nghe mô tả quá là hay, như thế lạc bước vào không gian thiên đường. Nhưng cuối cùng đến khi thi công thì ngã ngửa, nó dường như không còn gì giống với cá tính thương hiệu mà mình đã từng tư vấn.
  4. Nhân viên phải bài bản: Nhân viên chính là sức sống của quán. Mà ngại nhất là nhân viên của chúng ta thì chất lượng phục vụ rất tùy vào tâm trạng, nay vui mai buồn nên khi tốt khi không. Cho nên quy chuẩn sao cho nhân viên vừa phục vụ có hồn, vừa đảm bảo tính chuyên nghiệp đúng là thách thức. Có quán tổ chức chuyên nghiệp quá thiệt sự làm người đến cảm thấy như gặp cái máy, nhưng cũng còn đỡ hơn những quán có nhân viên cực kỳ thân thiện nhưng hỏi gì cũng không trả lời được, hết kêu khách “tự đọc Menu đi” đến “chờ em đi hỏi quản lý”.

4 yếu tố này thực ra thì chẳng có gì mới nhưng nó lại vô cùng trọng yếu. Nói thì dễ, làm được thì khó thay. Đương nhiên, khi có những yếu tố này rồi thì cũng cần một đội ngũ marketing chuyên nghiệp, tổ chức hình ảnh tốt nhất, chọn kênh quảng cáo tiết kiệm và hiệu quả nhất thì mới có kết quả.

Nhưng câu chuyện mà Your Business vẫn thường nói với các nhãn Trà Sữa hay các nhãn F&B vẫn là, Marketing chỉ làm được chuyện “kéo khách đến lần đầu” thôi nha, còn lại giữ được hay không, bền bỉ được hay không, KH có trung thành hay không, quan trọng nhất vẫn là những yếu tố mà đội ngũ quản lý cần đảm bảo.

OneZo from Taiwan – nhãn hiệu Your Business tư vấn chiến dịch khai trương

(Bài viết của chị Vy Nguyễn, GĐ của Your Business (www.marketinginreal.com)