Marketing Mix – Câu Chuyện Thành Công Của TH True Milk – Phần 2

Ở phần trước Marketing Mix – Câu chuyện thành công của Th True Milk, Your Business đã chia sẽ về 2P trong 4P của chiến lược Marketing mix trong phần 2 này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về 2P còn lại trong Marketing Mix  qua sự thành công của TH True Milk:

3. Phân phối chiến lược marketing mix của TH True Milk (Place)

Với mặt hàng FMCG, có đều các đặc điểm chung là:

  • Khả năng mua lại của khách hàng cao Tiền lời trên từng sản phẩm thấp
  • Nhà sx mua nguyên liệu thô từ Nhà cung cấp và sản xuất với qui mô lớn
  • Thời gian sử dụng sản phẩm ngắn
  • Giá thành từng sản phẩm thấp
  • NSX không làm việc trực tiếp với các cá nhân người tiêu dùng cuối cùng
  • FMCG đưa đến tay người dùng cuối thông qua các NCC và hệ thống bán lẻ
TH True Milk đã sử dụng các một số chiến lược phân phối dễ thấy ở các mặt hàng FMCG, sử dụng cả kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại với 3 hình thức chính:
  • Kênh siêu thị – kênh hiện đại: Sản phẩm của TH True Milk mặt ở tất cả các hệ thống siêu thị trên toàn quốc. TH True Milk phân phối trực tiếp cho các nhà bán lẻ này với mức chiết khấu phụ thuộc vào quy mô và số lượng của siêu thị.
  • Kênh truyền thống: Sử dụng hình thức kênh phân phối VMS, các thành viên trong kênh phân phối gồm nhà sản xuất, nhà bán buôn, nhà bán lẻ kí kết một hợp đồng ràng buộc về quyền lợi, nghĩa vụ. Sản phẩm của TH True Milk theo kênh này, có mặt ở khắp các cửa hàng tiện tích, cửa hàng bán lẻ truyền thống, chợ,…
  • Kênh Key Account: TH True Milk phân phối cho các nhà hàng, khách sạn, trường học, công đoàn,…Đây cũng là kênh mà Vinamilk – đối thủ cạnh tranh lớn nhất của TH True Milk đang áp dụng. Biến cuộc chiến giữa hai ông lớn ngành sữa càng trở nên khốc liệt.
Ngoài ra, trong chiến lược marketing mix của TH True Milk còn sáng tạo, tiên phong mở chuỗi cửa hàng bán lẻ của riêng mình mang tên TH True Mart trên khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đến thời điểm hiện tại, TH True Mart có mặt ở 51 tỉnh thành với hơn 200 cửa hàng bày bán các dòng sản phẩm của TH True Milk.
Ngoài ra, TH True Milk cũng phát triển hệ thống thương mại điện tử đặt hàng trực tuyến trên website hoặc qua hotline, giao và thanh toán ngay tại nhà, miễn phí vận chuyển với thông điệp “Mang tinh túy thiên nhiên đến tận nhà”

4. Xúc tiến hỗn hợp trong chiến lược marketing mix của TH True Milk (Promotion)

a. Quảng cáo

Với slogan: “TH True Milk – Thật sự thiên nhiên”, trong tất cả các hoạt động truyền thông nói chung, quảng cáo nói riêng, TH True Milk đều truyền đi thông điệp “Tinh túy thiên nhiên được giữ vẹn nguyên trong từng giọt sữa tươi sạch”.
Các hoạt động quảng cáo chủ đạo của TH True Milk phải kể đến như:
  • Phát TVC trên các kênh truyền hình VTV3, VTV1, VTV6, HTV7, SCTV2,…với hình ảnh về quy trình sản xuất sữa tươi sạch.
  • Báo chí: Nhắm vào audience là phụ nữ và doanh nhân trên các tờ báo như Phụ nữ, Tuổi trẻ, Sài Gòn tiếp thị, Doanh nhân Sài Gòn, Hà Nội mới,…
  • Biển quảng cáo ngoài trời, băng dôn, xe buýt,…

b. PR – Quan hệ công chúng

Hoạt động PR của TH True Milk đa phần gắn với các hoạt động xã hội, phát triển cộng đồng và các chương trình gắn với trẻ nhỏ, điển hình với các chương trình như:
  • Con đã lớn khôn
  • Lục lạc vàng
  • Chương trình từ thiện “Cùng hòa nhập yêu thương”
  • Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ” Thông điệp ngày khai trường – Tầm vóc Việt”
  • Họa sĩ nhí TH
Ngoài ra còn có các cuộc thi cho trẻ em như “Khoảng khắc thiên nhiên”; trò chơi xã hội nân cao nhận thức cho trẻ như “Nông trại thiên nhiên”; chương trình giáo dục “Ly sữa học đường”, “Chinh phục”,…
Ngân sách của chiến lược marketing mix của TH True Milk đã đưa thương hiệu này và Vinamilk tiếp tục là hai thương hiệu “chịu chơi, chịu chi” nhất ngành sữa nước.
Chương Trình Ly Sữa Học Đường của TH True Milk
Chương Trình Ly Sữa Học Đường của TH True Milk

c. Xúc tiến bán:

Nói về xúc tiến bán, ngành sữa là một trong những ngành chạy đua trong xúc tiến bán với các hoạt động như dùng thử, khuyến mãi trực tiếp trên giá, combo,…
Mặc dù xúc tiến bán để lại nhiều mặt trái, gây lãng phí cho ngân sách của các hãng nhưng cuộc đua quá khốc liệt khiến các thương hiệu bị cuốn vào vòng xoáy kích cầu cho khách hàng. Dễ dàng thấy các chương trình như mua 2 tặng 1 hay mua 1 lốc sữa tặng 1 hộp sữa chua, hay sưu tầm hình dán để đổi lấy truyện tranh,…

Kết luận về chiến lược marketing mix của TH True Milk

Mỗi thành công hay thất bại trong chiến lược marketing của các thương hiệu lớn, dẫn đầu thị trường đều là những bài học đắt giá. Bài học về chiến lược marketing mix của TH True Milk cũng giống như bài học chiến lược marketing của Pepsi, đó là những bước đi vững chãi của kẻ đến sau nhưng không ngừng vươn lên giành lấy thị phần, góp phần làm thị trường trở nên sôi nổi. Bởi lẽ, có cạnh tranh mới có phát triển.
Nguồn: chienluocmarketingso1.blogspot.com
Call Now Button

Xem thêm

Subscribe!