Marketing thời điểm: bí quyết làm nên thành công của thương hiệu

Marketing thời điểm: bí quyết làm nên thành công của thương hiệu

Thời gian trong marketing được xem là yếu tố quan trọng quyết định thành bại của một chiến dịch. Để những nỗ lực có giá trị, thương hiệu cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Chiến dịch marketing bắt đầu khi nào sẽ hiệu quả?
  • Mùa nào trong năm sản phẩm được yêu thích nhất?
  • Sự kiện bất ngờ nào có thể “dựa theo” để tối ưu chiến lược của nhãn hàng?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về khái niệm Marketing theo thời điểm, đồng thời chia sẻ 3 yếu tố quan trọng cần lưu tâm trước mỗi chiến dịch marketing của thương hiệu.

Marketing theo thời điểm là gì?

Marketing thời điểm là kế hoạch marketing được phát triển dựa trên yếu tố thời gian. Nhiệm vụ của các marketer là sắp xếp thời gian hợp lý tùy theo nhu cầu mỗi mùa hay gắn liền nó mới một sự kiện đang được chú ý trong khoảng thời gian nhất định.

03 yếu tố cần lưu tâm cho một chiến dịch marketing thời điểm:

  • Time Marketing

Time Marketing là nghiên cứu thời gian nào có thể phát hành sản phẩm mới ra thị trường. Tùy thuộc vào sản phẩm và ngành công nghiệp, các yếu tố phải được xem xét gồm: vòng đời sản phẩm, ngày tháng phát hành, sản phẩm tương tự trong quá khứ và nguyên nhân thất bại của dòng sản phẩm đó. Thông qua nghiên cứu Time Marketing, doanh nghiệp có thể đưa ra các hướng dẫn phù hợp để định vị sản phẩm trên thị trường.

  • Seasonal Marketing

Chính là Marketing theo mùa lễ hội: gà tây bán nhiều vào tháng 11 (Lễ tạ ơn), kẹo cho tháng 12 (Giáng sinh), pháo hoa tiêu thụ nhiều vào những tháng đầu năm (Tết)…

Mỗi mùa trong năm (xuân, hạ, thu, đông) lại mở ra cơ hội tiêu thụ cho một số sản phẩm nhất định.

Một trong các thương hiệu thành công khi gắn mình với mùa lễ hội chính là Coca Cola. Giữa “rừng” chiến dịch truyền thông được tung ra mỗi dịp Tết, Coca Cola vẫn là cái tên quen thuộc với nét riêng không thể nhầm lẫn.

Năm 2017, nhãn hàng nước giải khát này tạo nên dấu ấn riêng với chiến dịch truyền thông kết hợp cùng Zalo – ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam, đem đến thông điệp hoàn toàn mới: Tết chính là hành trình đón một khởi đầu mới.

Đến năm 2018 với TVC quảng cáo “cho Tết vẹn yêu thương”  và bộ ảnh “Tết vẹn yêu thương trong từng khoảnh khắc”

Và rõ ràng, Coca-cola đã làm rất thành công trong việc gửi gắm thông điệp và thương hiệu của mình vào lòng người tiêu dùng trong dịp Tết tại Việt Nam.

Bên cạnh các lễ hội quan trọng trong năm, để gia tăng mức độ tin cậy,  thương hiệu cần xác định sản phẩm hay dịch vụ của mình phù hợp với mùa nào trong năm. Không nên nhầm tưởng rằng những gì thương hiệu đang cung cấp sẽ có thể bán được quanh năm, trừ khi đó là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như kem đánh răng, thuốc lá hay snack. Thậm chí dù sản phẩm là quần áo cho phụ nữ – sản phẩm được yêu thích quanh năm, doanh nghiệp cũng cần kế hoạch theo sát các mùa để lúc nào khách hàng cũng cảm nhận được giá trị và lựa chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, không ai đặt mua áo bông vào mùa hè nhưng họ sẵn sàng chi tiền cho bikini. Tại sao ư? Vì đó là mùa của du lịch, của nghỉ dưỡng, của những chuyến đi chơi xa và biển là lựa chọn ưu tiên.

Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể gia tăng lợi ích khi cung cấp thêm các dịch vụ phụ vào những thời điểm trái mùa. Điều này đặc biệt đúng với các thương hiệu kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn. Để thu hút và giữ chân khách hàng, bên cạnh cung cấp phòng nghỉ thông thường, họ sẽ tích hợp với cách dịch vụ khác như các tour khám phá văn hóa vùng miền cho du khách, dịch vụ xe chuyên chở khách đến các địa điểm du lịch địa phương được yêu thích hoặc cho thuê xe tự lái tại nếu cần.

  • Marketing theo sự kiện

Các chiến dịch marketing theo sự kiện này đôi khi không thể báo trước nhưng kết quả đem lại thường vượt kì vọng. Nhân một sự kiện thu hút sự chú ý của khách hàng và giới truyền thông, nhãn hàng có thể tung ra một chương trình khuyến mãi, quảng cáo hay đơn giản là tài trợ hướng đến sự kiện đó. Đó có thể là các sự kiện thể thao lớn, sản phẩm âm nhạc của ca sĩ đang hot hay một trào lưu trong một nhóm đối tượng cụ thể…

Đầu năm 2018, chiến thắng bất ngờ giành ngôi á quân châu Á của đội tuyển U23 Việt Nam đã nhận được sự quan tâm đông đảo của người dân cả nước.

Cơn sốt U23 lan tỏa mạnh mẽ vì còn khởi phát từ tình yêu nước và tự hào dân tộc.

Nhanh nhạy trước thời cuộc và nhìn thấy tiềm năng to lớn từ việc phát triển các nội dung liên quan đến đội tuyển U23, nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu xây dựng và tung ra nhiều chương trình quảng cáo liên quan và mang lại hiệu quả bất ngờ

Đơn cử như nhãn hiệu Clear và thời gian gần đây là mì ly của Acecook Việt Nam.

Chưa dừng lại tại các sự kiện bất ngờ, thương hiệu/ nhãn hàng có thể thực hiện chiến dịch marketing dựa trên những sự kiện có thể đoán trước như: Sự kiện ra mắt Iphone, Back to school, Giựt quà tháng 7 Âm lịch… Đây đều được xem là các dịp đặc biệt bởi sức ảnh hưởng của thương hiệu lớn (Apple) hay dịp quen thuộc trong năm (Tháng tựu trường).

Các bạn có thể xem thêm bài viết CÁC CẤP ĐỘ LÀM THƯƠNG HIỆU  để có thể có cái nhìn khái quát hơn về thương hiệu nhé!

advertisingvietnam.com

 

Call Now Button

Xem thêm

Subscribe!