XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU BẰNG SCANDAL?

Marketing bằng scandal là cách tạo ra những việc làm tai tiếng khiến dư luận quan tâm và thông qua việc này, tên tuổi doanh nghiệp không chỉ nghiễm nhiên được truyền thông nhắc đi nhắc lại với tần suất dày đặc, mà còn vô hình in sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều người biết đến thương hiệu chỉ là bước đầu tiên và thường là bước dễ nhất. Bản thân việc đến biết đến không quyết định một thương hiệu có thành công hay không.

Bước thứ hai là phân biệt thương hiệu qua những sự khác biệt. Sự khác biệt đó có thể là chất lượng, hình ảnh, lối sống, phong cách… Bản thân sự khác biệt trong nhận thức cũng chưa tạo ra giá trị vì khách hàng chưa chắc thích sự khác biệt đó đủ lớn để có khác biệt trong hành động. Thậm chí có nhiều sự khác biệt khiến cho khách hàng tránh xa thương hiệu đó.

Đây chính là con dao hai lưỡi mà việc quảng cáo thông qua scandal cần lưu ý!

Cùng xem ví dụ sử dụng scandal để quảng bá thương hiệu dưới dây để có cái nhìn rõ hơn bản chất của việc tạo scandal trong marketing.
Các bạn còn nhớ phát ngôn gây sốc của CEO Nguyễn Tử Quảng về điện thoại thông minh B-phone như: “đẹp nhất thế giới” “an toàn nhất thế giới” hay sự vụ lùm xùm của Vietjet Air khi cho người mẫu mặc đồ gợi cảm đón tiếp các cầu thủ U23 Việt Nam. Mặc dù nhận không ít “gạch đá” từ thiên hạ nhưng không thể phủ nhận một điều rằng có thêm nhiều người biết đến Bphone và Vietjet Air sau sự kiện này. Tuy nhiên Vietjet Air đã có một độc chiêu để vô hiệu hóa cảm giác tiêu cực đó: giá rẻ. Bphone còn cao tay hơn khi nhấn mạnh vào chi tiết rằng đây là chiếc điện thoại “made in Vietnam”. Mọi người sẽ nhanh chóng bỏ qua những hồ nghi ban đầu và chấp nhận những sản phẩm này bởi tâm lý: đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại.
Doanh nghiệp có thể tạo một scandal nhỏ, không quá gây phản cảm, trong tầm kiểm soát, ví dụ như các phát ngôn gây tranh cãi hay mâu thuẫn, thì việc tạo ra scandal có thể khiến doanh nghiệp đạt được mục đích làm nổi bật mình. Sau đó bằng chất lượng sản phẩm và khả năng vận hành, công ty có thể lấy lại thiện cảm người tiêu dùng và phát triển bền vững!
Cốt lõi của thương hiệu để phát triển được lâu dài vẫn nằm ở sản phẩm và dịch vụ phải tốt và đem đến giá trị cho xã hội.
Nguồn: Cafebiz.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Call Now Button

Xem thêm

Subscribe!