Khi nói đến việc làm 1 trang web, phần lớn SME đều dùng từ “thiết kế website”. Điều đó có nghĩa rằng, đối với các SME, cứ website trông thật là đẹp, vậy là ổn, không cần gì phải suy nghĩ nữa.
Thế nhưng, website đẹp có thực là tiêu chí duy nhất hay không? Nếu đồ họa rất đẹp mà nội dung không có gì đặc sắc, kết cấu website không chặt chẽ, gây khó khăn cho người sử dụng, hoặc giả dụ, website rất đẹp mà không có hoạt động quảng bá gì để khách hàng truy cập web, vậy thì chỉ đẹp thôi phỏng có ích gì?
Giống như một con người, website chỉ đẹp thôi thì chưa đủ. Có 4 yếu tố mà một website đạt chuẩn phải thể hiện được:
1. Website là thể hiện của thương hiệu.Thương hiệu của bạn dành cho ai, mục đích gì?
Thương hiệu của bạn dành cho ai? Thương hiệu của bạn có mục đích gì? Có sứ mệnh gì? Website có tương thích với bộ nhận diện thương hiệu? Liệu website của bạn có thể hiện đúng con người doanh nghiệp của bạn và nói đúng câu chuyện mà khách hàng tiềm năng muốn nghe?
Chúng tôi đã từng gặp vô số trang web mà “doanh nghiệp một đằng, web một nẻo” cho dù trông nó được thiết kế không tệ chút nào. Chẳng hạn một đơn vị chỉ chuyên phân phối duy nhất 2 sản phẩm máy bơm công nghiệp cho các doanh nghiệp xây dựng cao ốc, nhưng lại thiết kế trang web dạng E – commerce chỉ dành cho các trang web mua sắm trực tuyến với đa dạng chủng loại hàng hóa, tập trung phần lớn là khách hàng cá nhân.
2. Nội dung trang web
Đẹp mà không có nội dung thì giống như hoa hậu mà không có kiến thức. Quan trọng nhất chính là thông tin của trang web. Ngay cả khi trang web của bạn không đẹp nhưng nội dung lôi cuốn và cần thiết cho khách hàng, họ vẫn sẵn lòng ở lại trang web của bạn.
Vì vậy, trước khi đầu tư cho thiết kế, hãy suy nghĩ đến nội dung. Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn hấp dẫn và thường xuyên được cập nhật để lôi kéo khách hàng.
3. Này, tại sao tôi phải mua hàng của bạn mà không phải ở đối thủ kế bên?
Câu nói thường xuyên của khách hàng tại Your Business là “làm cho anh chị website giống như đối thủ A/B/C nha”. À, thì ra đối thủ làm website rất tốt rồi nên mình mới chạy theo, nhưng nếu bắt chước như họ thì có được không? Khách hàng vì sao lại nên ghé thăm trang web của bạn, mua hàng của bạn mà không phải là của đối thủ?
Vì vậy, điều đầu tiên khi làm trang web, Your Business luôn cùng khách hàng xác định “Vì sao người ta lại mua hàng của anh chị mà không phải của bạn kế bên?”
Nếu bạn kế bên quảng cáo là “Giá rẻ nhất thị trường”, vậy thì mình không thể sao chép y chang. Ai sẽ tin mình chứ? Vả lại, mình không có giá rẻ như họ thì sao?
Nếu bạn đối thủ đã nói là “Chất lượng tốt nhất” vậy thì mình cũng giành lại “chất lượng số 1 thị trường” cũng không ổn. Ai tin mình? ai tin đối thủ? khi ai cũng nói mình là tốt nhất.
Vậy thì ngay từ đầu ta phải xác định một thông điệp cần truyền tải đến khách hàng sẽ là sản phẩm, mà website sau đó chỉ phải xoay quanh thông điệp đó mà thôi. Nếu họ là “rẻ nhất”, “tốt nhất” thì chúng ta có thể là người “nhanh nhất”, “bảo hành lâu nhất”. Nhưng phải thể hiện bằng những thông điệp mà khách hàng đo lường được như “cam kết giao hàng trong vòng 24h đồng hồ”, “bảo hành- sửa chữa suốt đời”
Có thông điệp rõ ràng, giúp khách hàng biết rằng phải chọn bạn vì sao, người xây dựng website sẽ rất dễ dàng làm sáng thông điệp xuyên suốt đó trong mọi sản phẩm.
4. Cấu trúc – giao diện thiết kế phù hợp với khách hàng.
Điểm cuối cùng của 1 website tốt mới là thiết kế. Nhưng thiết kế đẹp phải là một thiết kế dễ sử dụng và thực sự phù hợp với nhãn hàng, với nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.
Có những trang web phục vụ đối tượng khách hàng bình dân nhưng có một thiết kế rất nghệ thuật, kiểu cách như phục vụ cho đối tượng quý tộc. Vậy thì dù nó có đẹp tới đâu cũng không thể đánh giá là tốt được. Quan trọng nhất vẫn là phù hợp với đối tượng khách hàng, dễ sử dụng, chạy nhanh và tương thích với mọi máy móc, từ PC đến Ipad, Smart Phone.
Với tất cả những yếu tố trên, Your Business không bao giờ gọi sản phẩm của chúng tôi là “thiết kế website”. Chúng tôi gọi đó là một công trình xây dựng tốn khá nhiều công sức và cả trí tuệ của cả tập thể.
Tìm hiểu thêm về xây dựng website tại Your Business.
Nguồn: www.yourbusiness.vn
(Vui lòng trích dẫn nguồn khi bạn cần copy nội dung của chúng tôi)
Có thể bạn quan tâm
GIÁ CỦA 1 WEBSITE – 200 USD HAY 200,000 USD
LÚC NÀO BẠN CẦN ĐẦU TƯ WEBSITE ?
10 xu hướng logo trong năm 2018