Rất nhiều SME thắc mắc là phòng Marketing làm những công việc gì? Tại sao các công ty đã có phòng Marketing mà vẫn phải làm việc với các Marketing Agency? Điểm khác nhau giữa hai chức năng này là gì?
Phòng Marketing tại các công ty: Đây là đơn vị có chức năng hoạch định chiến lược và thực thi các hoạt động Marketing. Phòng này sẽ chịu chỉ tiêu về số lượng khách hàng tiềm năng tìm hiểu về sản phẩm. Từ chỉ tiêu này, họ sẽ có các chỉ tiêu nhỏ hơn như số lượng khách hàng biết tới, số lượng tương tác qua từng kênh truyền thông…
Phòng Marketing là đầu vào của phòng Sale. Số lượng KH tiềm năng mà Marketing đem tới các nhiều thì phòng Sale càng yên tâm. Tuy nhiên, phòng Sale sẽ phải chịu kết quả kinh doanh cuối cùng nên tỷ lệ chốt deal càng cao thì càng tốt.
Tùy vào quy mô của từng công ty, sẽ có công ty xây dựng một phòng Marketing hoàn chỉnh mà không phải đi thuê ngoài bất cứ thứ gì, nó sẽ bao gồm:
Hình 1: Các chức năng của phòng Marketing
Tuy vậy, hoạt động này quá tốn kém nên khó có ai xây dựng hoàn chỉnh. Vì vậy, thông thường các công ty chỉ tổ chức bộ phận Hoạch định & Quản lý Marketing để hoạch định và quản lý chiến lược. Bộ phận này làm các công việc như lên kế hoạch tháng này mình phải làm gì để tăng khách hàng biết đến, tổ chức chương trình ra sao, nên đi những kênh truyền thông nào, xài Facebook, Google, SEO hay cho chạy quảng cáo báo, hay là nên tổ chức Event…
Tuy vậy, khi triển khai ra thực tế, họ phải thuê các Marketing Agency thực hiện.
Các Marketing Agency: Họ sẽ thực hiện các công việc chuyên môn để thực hiện kế hoạch theo sự điều phối của phòng Marketing. Vd: Event Agency sẽ lo lên ý tưởng, tổ chức event chăm sóc khách hàng. Digital Agency sẽ chăm lo facebook, tối ưu hóa quảng cáo, chạy quảng cáo Google hay tổ chức SEO. PR Agency sẽ lên kế hoạch truyền thông qua các kênh báo chí, Branding Agency sẽ lo việc thiết kế các quảng cáo…
Việc quản lý một loạt các Agency khác nhau cũng sẽ là vấn đề đau đầu của các tổ chức có rất ít nhân sự Marketing hoặc thậm chí là không có ai. Quản lý Agency rất cần có chuyên môn vì họ sẽ thực thi theo đúng những gì mà khách hàng yêu cầu. Nếu bạn không biết rõ mình muốn gì và đưa ra những yêu cầu lộn xộn, họ cũng sẽ thực hiện theo đúng yêu cầu của bạn.
Chính vì vậy, rất nhiều các công ty, đặc biệt là các SME cảm thấy không biết cách nào để sử dụng Marketing Agency. Thuật ngữ mà các Agency thường dùng vốn chỉ có những người trong nghề Marketing mới hiểu. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp hoàn toàn “mù tịt” về marketing, sử dụng một bạn chuyên làm sổ sách để quản lý Marketing thì bạn sẽ không thể làm việc với Agency hiệu quả.
Nhìn thấy khó khăn đó, Your Business là công ty Marketing trọn gói đem đến giải pháp kết hợp giữa “phòng Marketing + agency”. Ở một điểm, bạn có thể có các chuyên gia chiến lược + các chuyên viên thực thi toàn bộ hoạt động Marketing của bạn. Đó cũng chính là điểm khác biệt của Your Business với các Agency trên thị trường.
(Nguồn: www.yourbusiness.vn
Xin vui lòng trích dẫn nguồn nếu bạn muốn copy lại bài viết của chúng tôi)
Có thể bạn quan tâm
Khi nào bạn cần thuê ngoài phòng Marketing? Khi nào bạn nên tự xây dựng nó?
CÔNG TY THUÊ NGOÀI MARKETING VỚI CÔNG TY QUẢNG CÁO, KHÁC NHAU Ở ĐIỂM NÀO?
NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP CỦA SME KHI XÂY DỰNG PHÒNG MARKETING